có rộng rãi bất cập trong lãi suất vay thương nghiệp, tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 chưa hấp dẫn nhà đầu cơ. Ảnh minh họa. |
"Méo mặt" vì lãi suất vay thương mại
Trong văn bản số 8689/BGTVT – ĐTCT của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký nêu rõ: tháng 3/2016, Bộ nguồn vốn đã ban hành Thông tư số 55/2016/TTr - BTC quy định 1 số nội dung về điều hành nguồn vốn đối sở hữu Công trình đầu cơ theo hình thức PPP.
Cụ thể, mức lãi suất vốn vay khi ưng chuẩn Thống kê nghiên cứu khả thi được xác định duyệt giao dịch, ký hợp đồng giữa cơ quan nhà nước sở hữu thẩm quyền và nhà đầu tư. Mức lãi suất này không vượt quá một,3 lần mức bình quân thuần tuý của lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới hình thức đấu thầu chỉ mất khoảng 3 tháng trước thời điểm giao dịch hợp đồng Công trình.
bên cạnh đó, do trái phiếu chính phủ biểu lộ chừng độ tín nhiệm của Chính phủ đối với thị trường vốn, không đại diện được cho nguồn đầu tư cho vay dài hạn, nên tại thời điểm 2016 - 2017, mức lãi vay 1,3 lần lãi suất trái phiếu chính phủ không phù hợp với lãi huy động phải trả cho những tổ chức tín dụng.
Đây là lý do khiến Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ nguồn vốn điều chỉnh lại Thông tư số 55 cho thích hợp sở hữu diễn biến thị phần nguồn vốn - nguồn hỗ trợ. Vì vậy, trong khoảng tháng 7/2017 tới tháng 3/2018, Bộ tài chính đã ban hành Thông tư số 75/2017/BTC và Thông tư số 30/2018/BTC sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Thông tư số 55.
"Tại 2 thông tư này, lãi suất vốn vay tính toán cho nhà đầu cơ trong hợp đồng được Bộ vốn đầu tư "nới" thêm một chút từ một,3 lần lên một,5 lần bình quân thuần tuý lãi suất trúng thầu trái khoán chính phủ có kỳ hạn tương ứng có thời gian thực hiện các dự án", ông Nhật kể.
Dù đã được nới đai, nhưng bàn bạc sở hữu VietnamFinance, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Qua theo dõi kết quả đấu thầu trái phiếu chính phủ 10 phiên sắp nhất trong 6 tháng đầu năm 2018 có kỳ hạn 15 năm, thì lãi suất vốn vay tính toán cho nhà đầu cơ chỉ là 6,9%/năm (1,5 x 4,6%/năm).
tỉ dụ như Công trình trục đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mức lãi vay ký tại hiệp đồng nguồn đầu tư là 6,83% + 4%/năm (trong ngừng thi côngĐây lãi suất tham chiếu tháng 7/2018 của VietinBank là 6,8%; BIDV là 6,9%; VP Bank là 6,9% và Agribank là 6,7%).
"Tại thời điểm ngày nay, rõ ràng có phát sinh chênh lệch lãi suất vốn vay theo hợp đồng nguồn đầu tư và lãi suất tối đa được trả tiền trong hiệp đồng BOT là khoảng 3,93% (10,83% - 6,9%) mà nhà đầu cơ phải tự bỏ ra để trả tiền cho bên vay", ông Nhật kể.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm: Đối với các Công trình công tư (PPP), việc phải bù lãi lờ suất liên tục trong phổ quát năm suốt vòng đời Công trình sẽ là 1 gánh nặng to đối mang nhà đầu tư.
yêu cầu mức lãi suất trên cơ sở vật chất thủ tục dự thầu của nhà đầu tư
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Để khai triển kêu gọi đầu tư thành công Công trình vun đắp một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020, tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn vay thương nghiệp đối với Dự án đang thực hành đầu cơ.
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Bộ vốn đầu tư nghiên cứu vun đắp thông tư chỉ dẫn thực hiện Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 về đầu tư theo hình thức PPP để thay thế Thông tư 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 về điều hành tài chính đối mang các Dự án PPP.
Cụ thể, mức lãi suất vốn vay cho phần vốn vay thương mại không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 nhà băng thương nghiệp lớn tại cộng thời điểm xác định là căn cứ để tính toán lãi suất vốn vay trong bước duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Thống kê nghiên cứu khả thi, giấy tờ mời thầu.
"Trường hợp đấu thầu tuyển lựa nhà đầu tư, mức lãi được xác định trên cơ sở vật chất giấy má dự thầu của nhà đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Nhật kể.
Cũng phải nhận thấy, các yêu cầu của Bộ GTVT là hoàn toàn với lý, lên đường trong khoảng thực tại tại Công trình BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trước chậm triển khai, cuối tháng 7/2018, nghĩa là chỉ hơn 1 tháng sau lúc ký được hợp đồng nguồn đầu tư cho khoản vay lên đến 8.126 tỷ đồng mang 4 nhà băng là VietinBank, BIDV, VP Bank và Agribank, tổ chức Dự án là doanh nghiệp cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã gặp gặp vấn đề do thiếu khả năng hoàn vốn tại Công trình trục đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ông Phan kiêu dũng, Giám đốc đơn vị cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đánh giá, hiện trằn lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ấn định tại Dự án (6,75%/năm) đang phải chăng hơn rất nhiều so có lãi suất thực tiễn mà nhà đầu tư đang thương lượng sở hữu 4 nhà tài trợ vốn (10,83%/năm).
"Sự chênh lệch lãi suất lên đến hơn 4%/năm này không chỉ khiến cho Công trình không thể hoàn vốn vay, mà nhà đầu tư sẽ mất rất nhiều vốn chủ sở hữu, giá bán sử dụng vốn vay mang tổng trị giá mang thể lên đến 3.639 tỷ đồng", ông Dũng kể.
vì vậy, để Công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sở hữu thể hoàn vốn, thì mức lãi suất vốn vay được ứng dụng cần phải phản ánh đúng diễn biến của thị trường nguồn hỗ trợ, tương đương mức lãi suất của các ngân hàng to.
chỉ cần khoảng chờ đợi, Thủ tướng và Bộ GTVT điều chỉnh è lãi suất vốn vay, nhà đầu tư cho biết là sẽ tiếp tục khai triển Dự án bằng nguồn vốn chủ sở hữu (1.542 tỷ đồng).
"Nếu vấn đề lãi suất nêu trên không được giải quyết sớm, vốn vay nguồn vốn vay chậm giải ngân, thì Dự án chẳng thể hoàn tất vào năm 2020. Trong trường hợp ko được chấp thuận thì nhà đầu tư sẽ phải dừng Công trình để tránh thua lỗ lớn", ông Dũng đề cập.
bàn luận mang VietnamFinance, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: khi lãi suất trái phiếu Chính phủ (TPCP) càng giảm, biên độ chênh lệch lãi suất cho vay và TPCP càng rộng. Thành ra, việc lấy lãi suất TPCP đại diện cho lãi suất thị trường huy động vốn là chưa phù hợp.
"Điều này sẽ tạo thêm rủi ro tài chính đối có bên vay và bên cho vay, đồng thời, sẽ giảm tính hấp dẫn về thị phần đầu cơ PPP tại Việt Nam", ông Nhật thẩm định.
Nhận xét
Đăng nhận xét