Ngày 22/7, chị Hạnh - một nhân viên văn phòng - gọi một xe máy bằng vận dụng Grab để đi lại từ xã yên ổn Hòa tới ngõ 180 phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội). Đến ngõ 180, chị yêu cầu lái xe đi thêm vài trăm mét để tới ngỏng 84. Lúc xe dừng, lái xe yêu cầu chị trả thêm 12 ngàn đồng.
"Tôi cảm thấy bất thần bởi trong những lần đi xe máy Grab trước chậm tiến độ, các tài xế không yêu cầu tôi trả thêm. Cậu tài xế nói nếu như quãng trục đường tôi đi thêm chỉ khoảng vài chục mét thì cậu đó sẽ không lấy thêm phí. Nhưng vì quãng tuyến đường lên đến mấy trăm mét nên cậu đấy phải thu thêm theo quy định của hãng", Hạnh nói.
![]() |
Khách đợi xe đúng chỗ mà họ đặt trên vận dụng là một trong các mong muốn của đối tác Grab. Ảnh: Nhạc Dương |
Việt Anh - 1 thanh niên sống ở phường Lê Duẩn, Hà Nội - từng đặt 1 cuốc xe Grab Bike hôm 18/7. Khi tài xế gọi điện, anh yêu cầu tài xế vào tận nhà để đón. Tài xế yêu cầu anh trả thêm 12 nghìn đồng vì khoảng cách thức từ vị trí anh chọn trên vận dụng đến nhà khá xa.
"Giá cuốc xe là 26 nghìn đồng mà anh ta đòi thêm 12 ngàn đồng. Tôi thấy đòi hỏi quá đáng nên hủy chuyến", Việt Anh nói.
Đỗ Quốc Kỳ, một tài xế Grab Bike ở khu vực quận Hà Đông, Hà Nội, nhắc rằng số đông hành khách mà anh từng chở không biết Grab quy định thu thêm tối đa 12 ngàn đồng nếu như khách đi thêm dưới hai km.
"Hành khách đề cập họ ko thấy quy định Đó trên vận dụng. Vì thế, khi chúng tôi yêu cầu trả thêm tiền, phổ biến hành khách giám định điểm thấp cho lái xe, hoặc gọi tổng đài để khiếu nại", Kỳ đề cập.
quang quẻ Hiển - một tài xế Grab Bike sống ở khu vực huyện Ba Đình, Hà Nội - đã hành nghề xe ấp ủ công nghệ gần hai năm. Anh khẳng định tỷ lệ khách yêu cầu lái xe đi thêm tương đối lớn.
"Khách chọn điểm đón ở đầu ngõ nhưng chờ lái xe ở sâu trong ngõ là chuyện rất phổ biến. Thậm chí một lần tôi từng gặp khách đặt xe tới cầu Chương Dương. Lúc tới cầu, khách lại bảo tôi đi thêm đến 5 km nữa. Tôi ngừng lại, đề cập rằng ví như quãng tuyến phố tiếp theo dưới hai km, tôi thu thêm 10 nghìn đồng. Còn giả dụ quãng các con phố lớn hơn 2 km, chị đấy phải đặt cuốc mới. Chị ấy tỏ ra rất sửng sốt, trả tiền tôi rồi xuống xe", Hiển đề cập.
Hiển nói rằng ngay sau vụ đấy, số điểm của đó giảm mạnh. "Tôi đoán chị khách kia chấm điểm rẻ cho tôi", Hiển dự báo.
![]() |
tài xế Grab luôn lo ngại khách sẽ cho điểm thấp ví như họ yêu cầu khách trả thêm tiền cho quãng đường nảy sinh ngoài vận dụng. Ảnh: Nhạc Dương |
Vũ Hồng Phước, một tài xế Grab ở TP Hồ Chí Minh, Tìm hiểu đối tác Grab nên yêu cầu khách trả thêm tiền nếu như điểm đón và điểm đến thực tế xa hơn so với vị trí mà khách đặt trên vận dụng.
"Tài xế mà thường xuyên làm vậy thì tình trạng khách đặt sai vị trí sẽ giảm mạnh. Nếu như chúng tôi xuề xòa mang khách, ai sẽ thanh toán xăng cho quãng các con phố chúng tôi đi thêm?", Phước lập luận.
Phước thừa nhận phổ quát vị khách sẽ giám định một điểm sở hữu các tài xế yêu cầu họ trả thêm tiền.
"Vì thế, mỗi lúc gặp khách vui tính, tôi luôn tranh thủ nhờ họ chấm điểm tối đa để bù đắp cho những lần khách cho điểm thấp", anh tiết lộ.
Xuân thịnh, một lái xe sống ở huyện 2, TP Hồ Chí Minh, đề cập rằng anh luôn yêu cầu khách trả thêm tiền nếu như đi thêm và đã nhận rộng rãi điểm một.
"Grab từng khóa tài khoản của tôi lúc điểm xuống dưới mức 4,7. Họ chỉ nghe lời khiếu nại của khách, không chấp thuận lời giảng giải của tài xế", cường thịnh nhắc.
Nhưng tương đối phổ thông tài xế thừa nhận trên những diễn đàn rằng họ hi hữu khi dám bảo khách trả thêm tiền sau khi đi thêm 1 đoạn trục đường dài.
"Dù đoạn đường nảy sinh dài hay ngắn, tôi chẳng bao giờ thu thêm, dù biết như thế tôi sẽ chịu phần thiệt thòi", một lái xe tên Hải thổ lộ trên một diễn đàn của tài xế Grab. Đông đảo lái xe cũng bình luận điều tương tự bên dưới lời thổ lộ của Hải. "Khách hàng là thượng đế, còn tài xế là con dế", "Thu thêm làm gì, kẻo người ta lại báo lên tổng đài", "Bây giờ kiếm khách khó lắm, nên có khách là tôi mừng. Họ bắt đi thêm một quãng tôi cũng chấp nhận" là các câu bình luận của họ.
1 số lái xe bình luận rằng rộng rãi đồng nghiệp quá dễ dãi có khách nên một phòng ban khách thản nhiên nghĩ họ mang quyền đề nghị tài xế đi thêm mà chẳng phải thanh toán cho quãng con đường nảy sinh.
"Rất hãn hữu lúc khách tự trả thêm tiền cho quãng tuyến phố phát sinh thêm. 1 Lần, tôi được khách trả thêm 5 nghìn đồng sau lúc luồn lách vào ngõ sâu để đưa khách tới tận nhà. Tôi thấy rất ấm lòng mang hành động đó. Số tiền Đó tuy nhỏ, nhưng nó cho thấy sự hiểu biết và cảm thông của khách", Lê Minh Tần, 1 lái xe ở TP Hồ Chí Minh, kể.
Bùi Trang Nhung, một chuyên viên tiếp thị ở Hà Nội, Nhận định rằng Grab nên vận dụng những biện pháp hợp lý để hành khách mang ý thức cư xử đúng, chẳng hạn như trả thêm tiền giả dụ đặt sai điểm đón hoặc đi thêm.
"Hành khách đang được Grab dành đầu tiên tương đối nhiều nên thỉnh thoảng lái xe thiệt thòi. Trả thêm tiền cho quãng đường đi thêm là điều công bằng. Chậm tiến độ cũng là bộc lộ của nếp sống văn minh", Nhung bình luận.
Nhận xét
Đăng nhận xét